GIÁO ÁN MẪU SEL: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ HỢP TÁC (SOCIAL EMOTIONAL LEARNING)
- Alpha Camp
- 5 ngày trước
- 4 phút đọc
Đây là một giáo án mẫu SEL về năng lực cảm xúc xã hội dành cho học sinh tiểu học, được xây dựng dựa trên cấu trúc hướng dẫn SEL và các phương pháp thực hành của chương trình Harmony SEL. Giáo án này tập trung vào việc phát triển năng lực Kỹ năng quan hệ (Relationship skills) và ra quyết định có trách nhiệm (Responsible decision-making), đặc biệt là kỹ năng giải quyết mâu thuẫn và hợp tác.
GIÁO ÁN MẪU SEL: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ HỢP TÁC
Thông tin | Chi tiết |
Chương trình | Dựa trên Unit 4: Problem Solving - Giải quyết vấn đề |
Khối lớp | Tiểu học (Lớp 1-3), số lượng 30 HS |
Thời lượng | 25 - 30 phút |
Năng lực SEL cốt lõi | Kỹ năng quan hệ; ra quyết định có trách nhiệm |
Mục tiêu bài học | Học sinh có thể gọi tên và áp dụng hai bước cuối cùng trong quy trình giải quyết vấn đề (Nghĩ/Thử). Học sinh thực hành tạo ra các giải pháp công bằng cho các vấn đề nảy sinh. |
I. CHUẨN BỊ
1. Tài liệu:
Sách truyện "Deciding together" (hoặc một câu chuyện về việc ra quyết định chung).
Poster "Problem-Solving" (Bốn bước: STOP, TALK, THINK, TRY).
Các hộp đựng: túi bút màu và giấy
2. Khái niệm Chính (Key Concepts):
Giải pháp tốt là giải pháp khiến mọi người cảm thấy ổn.
Cần lắng nghe ý tưởng của nhau để đưa ra quyết định công bằng.
THINK (Nghĩ): Nghĩ về các giải pháp khả thi.
TRY (Thử): Chọn một giải pháp và thử xem nó hoạt động ra sao.
II. CÁC BƯỚC THỰC HIỆN
A. Khởi động: ôn tập và đặt vấn đề (5 phút)
Đầu giờ (Meet Up/Morning Meeting): Giáo viên tập hợp học sinh thành vòng tròn.
Ôn tập: Ôn lại hai bước đầu tiên khi có xung đột hoặc vấn đề:
- STOP (Dừng lại): Dừng lại và bình tĩnh. Giáo viên hỏi: Khi con tức giận hoặc khó chịu, con làm gì để bình tĩnh lại? (Ví dụ: hít thở sâu, đếm chậm).
- TALK (Nói chuyện): Nói chuyện để hiểu vấn đề. Giáo viên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lắng nghe cảm xúc và ý kiến của người khác.
Giới thiệu: Hôm nay, chúng ta sẽ học hai bước cuối cùng để thực sự giải quyết vấn đề và tìm ra giải pháp công bằng.
B. Đọc và thảo luận: Mở rộng giải pháp (10 phút)
Đọc sách truyện: Giáo viên đọc to cuốn "Deciding Together".
- Trước khi đọc: Hỏi học sinh đã bao giờ phải quyết định chung với bạn về một việc gì đó chưa? Làm thế nào để cả hai cùng vui vẻ?.
- Trong khi đọc: Khi nhân vật Z và các bạn có vấn đề (ví dụ: muốn làm những việc khác nhau với con sâu bướm), giáo viên dừng lại: Vấn đề là gì? Nếu chỉ một người quyết định thì có công bằng không?.
- Thảo luận tập trung vào bước THINK: Giáo viên khuyến khích học sinh liệt kê càng nhiều giải pháp càng tốt, ngay cả những giải pháp "cần quan sát"
2. Giới thiệu 2 bước cuối (THINK, TRY):
THINK (Nghĩ): Nghĩ về những cách khác nhau để giải quyết vấn đề.
TRY (Thử): Chọn một giải pháp và thử nó. Một giải pháp tốt phải an toàn, công bằng và khiến mọi người cảm thấy ổn.
C. Khám phá và thực hành (10 phút)
Kết đôi bạn bè (Buddy up): Giáo viên yêu cầu học sinh kết đôi với một bạn (nên là một bạn khác so với tuần trước để khuyến khích phát triển tình bạn mới và thực hành kỹ năng xã hội).
Thiết lập hoạt động: Mỗi cặp nhận một túi bút màu và giấy.
- Yêu cầu: Các bạn phải cùng nhau sử dụng các vật phẩm để tạo ra một thứ gì đó chung (ví dụ: một câu chuyện, một tòa nhà, một bức tranh).
Quan sát và hỗ trợ giải quyết vấn đề:
- Khi vấn đề nảy sinh (ví dụ: cả hai muốn dùng cùng một món đồ chơi, hoặc mỗi người có ý tưởng xây dựng khác nhau), giáo viên can thiệp như một người hỗ trợ.
- Hướng dẫn áp dụng 4 bước: Yêu cầu học sinh STOP (bình tĩnh lại) → TALK (trình bày cảm xúc và ý tưởng) → THINK (cùng nhau nghĩ ra 2-3 giải pháp) → TRY (chọn giải pháp công bằng và thử).
- Ví dụ về giải pháp: Cùng nhau sử dụng món đồ chơi đó, thay phiên nhau, hoặc mỗi người chơi ở một khu vực khác nhau.
D. Đúc kết bài học (5 phút)
Thảo luận nhóm: Tập hợp học sinh lại. Hỏi các cặp đôi về những vấn đề nhỏ đã xảy ra và cách các bạn đã giải quyết chúng.
Đúc kết: Điều gì đã giúp các con tìm ra giải pháp công bằng? (Trả lời: Lắng nghe ý tưởng của nhau và quyết định cùng nhau).
Thông điệp chủ đạo: Nhắc nhở học sinh rằng việc giải quyết vấn đề là một kỹ năng cần nỗ lực và thực hành. Bằng cách áp dụng STOP, TALK, THINK, TRY, chúng ta có thể giải quyết các vấn đề và xây dựng các mối quan hệ hài hòa.
Mở đầu buổi thực hành, có thể cho học sinh check-in cảm giác và cảm xúc, cùng khởi động thêm các hoạt động.
Nguồn: Harmony Sel và biên soạn Alpha Camp Academy








Bình luận