Harmony SEL tích hợp giáo dục cảm xúc và kỹ năng xã hội với môi trường học tập như thế nào?
- Man Nguyen Ngoc

- 4 ngày trước
- 5 phút đọc
Chương trình Harmony SEL tích hợp giáo dục xã hội và cảm xúc (SEL) vào môi trường học tập theo một cách tiếp cận toàn diện và mang tính hệ thống (Systemic Approach), tập trung vào hai thành phần cốt lõi là hướng dẫn SEL cụ thể rõ ràng và áp dụng SEL trong các thực hành hàng ngày. Mô hình này nhằm mục tiêu tạo ra các mối quan hệ hài hòa và thúc đẩy sự phát triển toàn diện của học sinh.
Dưới đây là các phương pháp chính mà chương trình Harmony sử dụng để tích hợp SEL vào môi trường học tập:
I. Hướng dẫn SEL rõ ràng thông qua các chương và bài học (Explicit SEL Instruction)
Harmony cung cấp hướng dẫn SEL rõ ràng trong các chương và bài học có cấu trúc, cho phép học sinh học và thực hành các kỹ năng xã hội và cảm xúc ít nhất một lần mỗi tuần.
Nội dung bài học cốt lõi:
Năm chương và bài học: chương trình bao gồm 5 chương với các bài học và hoạt động cụ thể. Các đơn vị này được thiết kế để phát triển năm năng lực cốt lõi của SEL (tự nhận thức, tự quản lý, nhận thức xã hội, kỹ năng quan hệ, và ra quyết định có trách nhiệm), phù hợp với khung của CASEL.
Chủ đề bài học: các chương bao gồm các chủ đề quan trọng như Giao tiếp (Communication), Giải quyết vấn đề (Problem Solving), Đa dạng và Hòa nhập (Diversity & Inclusion), sự thấu cảm và tư duy phản biện (Empathy & Critical Thinking), và quan hệ bạn bè (Peer Relationships).
Phương pháp giảng dạy tích cực: Các bài học và hoạt động sử dụng sách truyện (storybooks), thảo luận, các hoạt động tương tác dựa trên trò chơi (play-based peer activities), trò chơi (games), hoạt động thực hành (hands-on activities) và đóng vai (role-plays).
2. Tích hợp Học thuật-Harmony (Harmony-Academic Integration):
Harmony được thiết kế để tích hợp với nội dung học thuật cốt lõi.
Các đơn vị bài học (như Unit 3: Communicating With Each Other và Unit 4: Learning From Each Other trong Phiên bản Thứ Ba) cung cấp các đề xuất cụ thể để tích hợp học thuật-Harmony.
Kỹ năng SEL được giảng dạy rõ ràng trong các bài học sau đó được củng cố trong quá trình hướng dẫn học thuật.
II. Áp dụng SEL trong các thực hành hàng ngày (Everyday practices)
Harmony đảm bảo rằng việc học SEL không chỉ dừng lại ở các bài học riêng biệt mà còn được áp dụng liên tục để định hình văn hóa lớp học. Các thực hành hàng ngày này củng cố các kỹ năng giao tiếp, xã hội hóa và quan hệ cá nhân.
Các thực hành hàng ngày cốt lõi:
Meet Up (Gặp gỡ)/ Morning Meetings (Họp buổi sáng): Đây là các hoạt động ngắn gọn, thường diễn ra hàng ngày, trong đó học sinh và giáo viên tập hợp lại thành vòng tròn để chào hỏi nhau, chia sẻ câu chuyện, xem xét các thông báo, đặt mục tiêu trong ngày, và tham gia vào các hoạt động xây dựng văn hóa lớp học. Mục tiêu là phát triển các kỹ năng như hợp tác, quyết đoán, trách nhiệm, đồng cảm và tự kiểm soát, đồng thời tăng cường không khí tin tưởng, tôn trọng và thân thuộc giữa các học sinh.
Ví dụ: trong Meet Up, học sinh có thể chia sẻ các "điểm cao và điểm thấp" trong ngày, và cùng nhau thảo luận để giải quyết các vấn đề nhỏ xảy ra trong lớp hoặc trường.
Buddy up (kết đôi bạn bè, có thể hay gọi đôi bạn cùng tiến): Đây là một hệ thống kết đôi có chủ đích. Học sinh được ghép cặp với các bạn cùng lớp khác nhau mỗi tuần để tham gia vào các cuộc thảo luận và hoạt động ngắn gọn, thường sử dụng Thẻ Kết nối nhanh (Quick Connection Cards).
Mục tiêu: Buddy Up tạo cơ hội để học sinh thực hành trực tiếp các kỹ năng xã hội (như hợp tác, đồng cảm, và quan tâm) và phát triển tình bạn mới, đặc biệt là giữa những học sinh thuộc các hoàn cảnh khác nhau hoặc thường không làm việc cùng nhau, giúp họ tìm thấy điểm chung trong khi tôn vinh sự khác biệt.
Harmony Goals (Mục tiêu Hòa hợp) / Personal Harmony Goals (Mục tiêu Hòa hợp Cá nhân): Giáo viên và học sinh cùng nhau xây dựng các mục tiêu lớp học (như nhóm các quy tắc) tập trung vào cách học sinh muốn được đối xử, cách họ mong đợi tương tác với nhau, và cách họ có thể xây dựng một cộng đồng lớp học tích cực và an toàn.
Phiên bản thứ 03 bổ sung tính năng Mục tiêu Hòa hợp Cá nhân mới, cho phép học sinh theo dõi các mục tiêu cá nhân cùng với các mục tiêu chung của lớp.
Mindful Minutes (phút tỉnh thức): Một thực hành mới trong phiên bản thứ ba, cung cấp cho học sinh một phút để tự kiểm tra bản thân và rèn luyện khả năng tự điều chỉnh (self-regulate).
III. Xây dựng Văn hóa và Cộng đồng Trường học (Creating a Positive Climate)
Harmony đi xa hơn việc chỉ dạy kỹ năng cho từng cá nhân; nó tập trung vào việc tạo ra một môi trường an toàn và hỗ trợ nơi học sinh có thể phát triển.
Đơn vị tiền đề Xây dựng Cộng đồng (Building Community Pre-Unit): Đơn vị mới này cung cấp kế hoạch chi tiết cho 10 ngày đầu tiên để giới thiệu hoặc làm mới các thực hành hàng ngày và các hoạt động làm quen, giúp tạo ra một cộng đồng lớp học chào đón.
Văn hóa lớp học tích cực: Harmony giúp giáo viên tập trung vào việc củng cố hành vi tích cực của học sinh thông qua phần "Everyday Moments" trong kế hoạch bài học, cung cấp lời khuyên và ví dụ cụ thể về cách nêu bật các kỹ năng xã hội và cảm xúc đang phát triển của học sinh.
Xử lý hành vi sai trái như khoảnh khắc dạy học: Khi giải quyết hành vi sai trái của học sinh, Harmony khuyến khích tiếp cận vấn đề như một khoảnh khắc dạy học (teachable moment), tập trung vào hành vi cụ thể và hậu quả của nó đối với người khác, thay vì chỉ trích tính cách của học sinh. Học sinh được khuyến khích suy ngẫm về hậu quả hành động của họ đối với cộng đồng và tìm cách "sửa chữa những gì đã bị phá vỡ", thúc đẩy sự đồng cảm.
Hỗ trợ nhà giáo dục: chương trình Harmony còn hỗ trợ sức khỏe của nhà giáo dục (Educator Well-being) và cung cấp đào tạo chuyên môn (Professional Learning) để giúp giáo viên phát triển năng lực và khả năng của chính họ trong việc tham gia hiệu quả với học sinh vào các chương trình SEL.
Bằng cách kết hợp giữa hướng dẫn rõ ràng theo chương trình (bài học) và thực hành liên tục hàng ngày (Meet Up, Buddy Up, Harmony Goals), chương trình Harmony tạo ra một môi trường lớp học nơi việc học tập và phát triển xã hội - cảm xúc là một phần không thể thiếu của thói quen hàng ngày. Điều này tương tự như việc học một nhạc cụ: không chỉ cần học lý thuyết (các bài học), mà còn cần luyện tập hàng ngày (các thực hành hàng ngày) để biến kỹ năng thành bản chất thứ hai và tạo ra một bản giao hưởng (môi trường học tập hài hòa).

Nguồn tổng hợp từ https://online3.harmonysel.org/harmony








Bình luận